Kế hoạch bài dạy


Kế hoạch bài dạy


Người soạn
Họ và tên
Nhóm 7 (Go on)-thứ 7
Khoa
Vật lý
Địa chỉ Blog
Quận
5
Trường
Đaị học Sư phạm Tp HCM
Thành phố
Hồ Chí Minh
Tổng quan về bài dạy
Tiêu đề bài dạy
Thế giới không ma sát
Tóm tắt bài dạy
Các kiến thức liên quan
ü  Ma sát là một loại lực cản xuất hiện giữa các bề mặt vật chất, chống lại xu hướng thay đổi vị trí tương đối giữa hai bề mặt.
ü  Lực ma sát được chia làm hai loại:
ü  Lực ma sát nghỉ: Ma sát nghỉ (hay còn được gọi là ma sát tĩnh) là lực xuất hiện khi có ngoại lực tác dụng lên vật.Ngoại lực này có xu hướng làm cho vật chuyển động nhưng chưa đủ để thắng lực ma sát.
ü  Phương và chiều của lực ma sát nghỉ ngược chiều với ngoại lực
ü  Lực ma sát động: Ma sát động xuất hiện khi một vật chuyển động so với vật còn lại và có sự cọ xát giữa chúng. Hệ số của ma sát động thường nhỏ hơn hệ số ma sát nghỉ. Gồm có ma sát trượt, ma sát nhớt và ma sát lăn
ü  Lực ma sát  động có phương và chiều ngược với vận tốc tương đối của 2 vật
ü  Ma sát có vai trò quan trọng đối với con người tuy nhiên trong một số trường hợp lực ma sát lại gây hại tuỳ theo trường hợp mà có biện pháp tăng giảm
Cho học sinh đóng vai:
v  Nhà Vật lý: tìm hiểu đặc điểm tính chất của các loại lực ma sát
v  Thợ máy: trình bày lợi và hại của ma sát trong máy móc
v  Nhà sản xuất xe: trình bày các cơ chế hoạt động của xe liên quan đến ma sát ( bánh xe, phanh,….)
Tao ấn phẩm trình bày trước lớp
Bài thuyết trình Powerpoint về các lực ma sát.
 Có một buổi thuyết trình trên lớp
Lĩnh vực bài dạy
Vật lý
Cấp / lớp
Cấp 3 / lớp 10 nâng cao
Thời gian dự kiến
4 tuần
Chuẩn kiến thức cơ bản
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
Ø  Học sinh nắm vững kiến thức về lực ma sát
Ø  Tìm hiểu cách làm tăng giảm lực ma sát thường gặp trong cuộc sống
Ø  Giải một số bài toán về lực ma sát
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập

Kiến thức:
®   Trình bày được khái niệm và các đặc điểm của lực ma sát.
®   Vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng trong thực tế.
Kĩ năng:
®   Làm việc nhóm.
®   Thu thập tài liệu.
®   Ứng dụng công nghệ thông tin.
®   Kĩ năng trình bày trước đám đông.
®   Độc lập, tư duy, sáng tạo.
Thái độ:
®   Chủ động tìm hiểu vấn đề.
®      Yêu thích nghiên cứu khoa học.

Bộ câu hỏi định hướng


Câu hỏi khái quát
Thế giới không có lực ma sát sẽ thế nào?


Câu hỏi bài học
Ø  Ma sát là gì? vai trò của chúng trong cuộc sống là như thế nào?


Câu hỏi nội dung
ü  Có những lực ma sát nào?Chúng xuất hiện khi nào?
ü  Tìm hiểu vai trò của ma sát trong đời sống và các biện pháp tăng giảm ma sát.
ü  Tại sao quyển sách có thể nằm yên trên mặt bàn nghiêng?
ü  Tại sao má phanh áp vào bánh xe đang quay thì sau thời gian ngắn bánh xe ngừng quay?
ü  Tại sao người ta di chuyển vật nặng trên những bánh xe?
ü  Vì sao bôi dầu mỡ trơn lại giảm được ma sát?


Kế hoạch đánh giá
Lịch trình đánh giá



Trước khi bắt đầu dự án
Học sinh thực hiện dự án và hoàn tất công việc
Sau khi hoàn tất dự án



Nộp biên bản họp nhóm:
®    Mục tiêu
®    Phương pháp
®    Thuận lợi khó khăn
Có một phiếu khảo sát nhu cầu học sinh.

-Đánh giá các biên bản họp nhóm, trong đó có ghi rõ ai vắng mặt, những ý kiến đóng góp của các thành viên, thái độ làm việc của các thành viên, tiến độ công việc,…
-Dùng phiếu đánh giá quá trình thực hiện dự án.
-Đánh giá blog của nhóm.



-Đánh giá sản phẩm: về nội dung kiến thức và về kĩ thật trình bày.   -Đánh giá trình chiếu: nội dung và hình thức của bài trình chiếu, người thuyết trình, hiệu quả, …
Mỗi phiếu đánh giá đều có phần đánh giá của mỗi HS (tự đánh giá và đánh giá lẫn
nhau)và phần đánh giá của GV.
Làm một bài kiểm tra thu hoạch
Bản ghi nhận phản hồi từ học sinh
Tổng hợp đánh giá
Ø  Sử dụng các phương pháp đánh giá không chính thức trong suốt bài học, như là bản ghi chép, đặt câu hỏi và các cuộc thảo luận nhằm đánh giá việc nắm bắt nội dung và hoàn tất nhiệm vụ.
Ø  Sử dụng phiếu đánh giá ấn phẩm và phiếu đánh giá bài trình bày để cung cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối cùng.
Ø  Học sinh sử dụng cùng phương pháp đánh giá để tự đánh giá việc học tập của mình và cung cấp phản hồi của bạn học.
Chi tiết bài dạy
Các kỹ năng thiết yếu
Ø  Kỹ năng làm việc nhóm
Ø  Kỹ năng tư duy, logic
Ø  Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Ø  Kỹ năng sử dụng công nghệ
Ø  Kỹ năng giải quyết các tình huống
Ø  Kỹ năng tính toán
Ø  Kỹ năng quan sát thực nghiệm


Các bước tiến hành bài dạy
Ø  Tuần 1: giới thiệu về dự án, chia nhóm theo tổ và lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện, giải đáp thắc mắc
Ø  Tuần 2+3:
ü  Tiến hành làm dự án: thu thập thông tin, tìm hiểu, quan sát, làm một số thí nghiệm kiểm chứng đơn giản về lực ma sát
ü  Làm ấn phẩm
ü  Gửi phản hồi về cho giáo viên để giái đáp thắc mắc cũng như giúp đỡ giải quyết vấn đề khó khăn.
ü  Học sinh tiến hành tự đánh giá trong suốt quá trình thực hiện
ü  Giáo viên tiến hành đánh quá trình thực hiện và phản hồi
Ø  Tuần 4:
*      Hoàn thành bài báo cáo và thu hoạch
*      Tiến hành báo cáo trước lớp
*      Học sinh đánh giá bài trình diễn lẫn nhau
*      Giáo viên tiến hành đánh giá bài trình diễn
*      Sau buổi báo cáo gửi phản hồi về cho giáo viên
*      Làm một bài luận ôn tập về những gì đã học được trong dự án.
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng

Học sinh tiếp thu chậm
Chia nhóm chung với những em học khá
Trong quá trình thực hiện dự án thường xuyên có những gợi ý.
Có lời khen đúng lúc để khích lệ tinh thần các em.

Học sinh khuyết tật(ví dụ: khiếm thị)
Thay vì những vai mà giáo viên đã yêu cầu, có thể cho các em đóng vai phóng viên đi tham khảo ý kiến của những người có hiểu biết về ma sát gần gũi với các em như thợ sửa xe, các thầy cô dạy vật lý trong trường,...
Không yêu cầu tham gia làm bài trình diễn mà làm một bản thu hoạch viết tay,…

Học sinh năng khiếu
Mở rộng thêm những câu hỏi. VD: Tại sao mọi vật chuyển động đều có lúc dừng lại? Vậy năng lượng đã truyền đi đâu?...
Giữa chất rắn và chất khí có ma sát không? Tại sao?...
Nguyên nhân của lực ma sát là gì? Giải thích trên cơ sở vật lý vi mô.
Yêu cầu đối với bài trình diễn cao hơn, nội dung phải thật phong phú…

Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo


Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
xMáy quay
xMáy tính
Máy ảnh kỹ thuật số
Đầu đĩa DVD
xKết nối Internet
Đĩa Laser
Máy in
xMáy chiếu
Máy quét ảnh
xTiVi
Đầu máy VCR
xMáy quay phim
Thiết bị hội thảo Video
Thiết bị khác
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
xCơ sở dữ liệu/ bảng tính
xẤn phẩm
xPhần mềm thư điện tử
Bách khoa toàn thư trên đĩa CD
Phần mềm xử lý ảnh
xTrình duyệt Web
xĐa phương tiện
Phần mềm thiết kế Web
xHệ soạn thảo văn bản
Phần mềm khác


Tư liệu in
Sách giáo khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
Nguồn Internet
ü  Gmail, blog
ü  Dayhocvatly.com.vn
ü  thuvienvatly.com
ü  khoahoc.com.vn
ü  google.com.vn


1.12
 
Yêu cầu khác



Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007 của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel, sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét