Kế hoạch bài dạy
Người soạn
|
||||
Họ và tên
|
Nhóm 7 (Go on)-thứ 7
|
|||
Khoa
|
Vật lý
|
|||
Địa chỉ Blog
|
||||
Quận
|
5
|
|||
Trường
|
Đaị học Sư phạm Tp HCM
|
|||
Thành phố
|
Hồ Chí Minh
|
|||
Tổng quan về bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài dạy
|
||||
Thế giới không ma sát
|
||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||
Các kiến thức
liên quan
ü
Ma sát là một loại lực cản xuất
hiện giữa các bề mặt vật chất, chống lại xu hướng thay đổi vị trí tương đối
giữa hai bề mặt.
ü
Lực ma sát được chia làm hai loại:
ü
Lực ma sát nghỉ: Ma sát nghỉ (hay
còn được gọi là ma sát tĩnh) là lực xuất hiện khi có ngoại lực tác dụng lên
vật.Ngoại lực này có xu hướng làm cho vật chuyển động nhưng chưa đủ để thắng
lực ma sát.
ü
Phương và chiều của lực ma sát nghỉ ngược
chiều với ngoại lực
ü
Lực ma sát động: Ma sát động xuất
hiện khi một vật chuyển động so với vật còn lại và có sự cọ xát giữa chúng.
Hệ số của ma sát động thường nhỏ hơn hệ số ma sát nghỉ. Gồm có ma sát trượt,
ma sát nhớt và ma sát lăn
ü
Lực ma sát
động có phương và chiều ngược với vận tốc tương đối của 2 vật
ü
Ma sát có vai trò quan trọng đối với con
người tuy nhiên trong một số trường hợp lực ma sát lại gây hại tuỳ theo
trường hợp mà có biện pháp tăng giảm
Cho học sinh
đóng vai:
v
Nhà Vật lý: tìm hiểu đặc điểm tính chất của
các loại lực ma sát
v
Thợ máy: trình bày lợi và hại của ma sát
trong máy móc
v Nhà sản xuất xe:
trình bày các cơ chế hoạt động của xe liên quan đến ma sát ( bánh xe,
phanh,….)
Tao ấn phẩm
trình bày trước lớp
Bài thuyết trình Powerpoint về các lực ma sát. Có một buổi thuyết trình trên lớp |
||||
Lĩnh vực bài dạy
|
||||
Vật lý
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
Cấp 3 / lớp 10 nâng
cao
|
||||
Thời gian dự kiến
|
||||
4
tuần
|
||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||||
Ø
Học sinh nắm
vững kiến thức về lực ma sát
Ø
Tìm hiểu cách
làm tăng giảm lực ma sát thường gặp trong cuộc sống
Ø Giải một số bài toán về lực ma sát
|
||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết quả học tập
|
||||
Kiến thức:
®
Trình bày được
khái niệm và các đặc điểm của lực ma sát.
®
Vận dụng kiến
thức để giải thích các hiện tượng trong thực tế.
Kĩ năng:
®
Làm việc nhóm.
®
Thu thập tài
liệu.
®
Ứng dụng công
nghệ thông tin.
®
Kĩ năng trình
bày trước đám đông.
®
Độc lập, tư duy,
sáng tạo.
Thái độ:
®
Chủ động tìm
hiểu vấn đề.
® Yêu thích nghiên cứu khoa học.
|
||||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||||
Câu
hỏi khái quát
|
Thế giới không có lực ma sát sẽ thế nào?
|
|||
Câu
hỏi bài học
|
Ø Ma sát là gì?
vai trò của chúng trong cuộc sống là như thế nào?
|
|||
Câu
hỏi nội dung
|
ü
Có những lực ma sát nào?Chúng xuất hiện khi
nào?
ü
Tìm hiểu vai trò của ma sát trong đời sống
và các biện pháp tăng giảm ma sát.
ü
Tại sao quyển sách có thể nằm yên trên mặt
bàn nghiêng?
ü
Tại sao má phanh áp vào bánh xe đang quay
thì sau thời gian ngắn bánh xe ngừng quay?
ü
Tại sao người ta di chuyển vật nặng trên
những bánh xe?
ü
Vì sao bôi dầu mỡ trơn lại giảm được ma
sát?
|
|||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Ø Sử dụng các phương
pháp đánh giá
không chính thức trong suốt bài học, như là bản ghi chép, đặt câu hỏi
và các cuộc thảo luận nhằm đánh giá việc nắm bắt nội dung và hoàn tất nhiệm
vụ.
Ø Sử dụng phiếu đánh giá ấn phẩm và phiếu đánh giá bài
trình bày để cung cấp phản hồi và đánh giá sản phẩm cuối
cùng.
Ø Học sinh sử dụng cùng
phương pháp đánh giá để tự đánh giá việc học tập của mình và cung cấp phản
hồi của bạn học.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Chi
tiết bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các
kỹ năng thiết yếu
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Ø
Kỹ năng làm việc nhóm
Ø
Kỹ năng tư duy, logic
Ø
Kỹ năng tìm kiếm thông tin
Ø
Kỹ năng sử dụng công nghệ
Ø
Kỹ năng giải quyết các tình huống
Ø
Kỹ năng tính toán
Ø
Kỹ năng quan sát thực nghiệm
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các
bước tiến hành bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Ø
Tuần 1: giới thiệu về dự án, chia nhóm theo
tổ và lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện, giải đáp thắc mắc
Ø
Tuần 2+3:
ü
Tiến hành làm dự án: thu thập thông tin,
tìm hiểu, quan sát, làm một số thí nghiệm kiểm chứng đơn giản về lực ma sát
ü
Làm ấn phẩm
ü
Gửi phản hồi về cho giáo viên để giái đáp
thắc mắc cũng như giúp đỡ giải quyết vấn đề khó khăn.
ü
Học sinh tiến hành tự đánh giá trong suốt
quá trình thực hiện
ü
Giáo viên tiến hành đánh quá trình thực
hiện và phản hồi
Ø
Tuần 4:
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Điều
chỉnh phù hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh tiếp thu chậm
|
Chia nhóm
chung với những em học khá
Trong quá
trình thực hiện dự án thường xuyên có những gợi ý.
Có lời khen
đúng lúc để khích lệ tinh thần các em.
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh khuyết tật(ví
dụ: khiếm thị)
|
Thay vì những
vai mà giáo viên đã yêu cầu, có thể cho các em đóng vai phóng viên đi tham
khảo ý kiến của những người có hiểu biết về ma sát gần gũi với các em như thợ
sửa xe, các thầy cô dạy vật lý trong trường,...
Không yêu cầu
tham gia làm bài trình diễn mà làm một bản thu hoạch viết tay,…
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Học sinh năng khiếu
|
Mở rộng thêm
những câu hỏi. VD: Tại sao mọi vật chuyển động đều có lúc dừng lại? Vậy năng
lượng đã truyền đi đâu?...
Giữa chất rắn
và chất khí có ma sát không? Tại sao?...
Nguyên nhân
của lực ma sát là gì? Giải thích trên cơ sở vật lý vi mô.
Yêu cầu đối
với bài trình diễn cao hơn, nội dung phải thật phong phú…
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham khảo
|
Công
nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết bị cần thiết)
|
||
Công
nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần mềm cần thiết)
|
||
Tư
liệu in
|
Sách giáo
khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
|
||
Nguồn
Internet
|
ü Gmail, blog
ü Dayhocvatly.com.vn
ü thuvienvatly.com
ü khoahoc.com.vn
ü google.com.vn
|
||
|
Chương trình giáo dục của Intel ® được quỹ
Intel và tập đoàn Intel tài trợ.
Bản quyền © 2007
của Tập đoàn Intel. Tất cả các quyền đã được đăng ký. Intel, logo của Intel,
sáng kiến giáo dục của Intel và chương trình Intel Teach là các nhãn hiệu
thương mại đã được đăng ký của Tập đoàn Intel tại Hoa Kỳ và các nước khác. Các
tên hiệu và nhãn mác khác có thể được xem là thuộc sở hữu của công ty khác
Thế giới không ma sát
View more presentations from kamehameda99.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét